Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

“Cũng may Tết chỉ kéo dài có vài ngày, ở quê chồng cũng chừng ấy thời gian, nếu không chắc mình cũng ngất xỉu vì mệt”, Hải – một cô dâu trẻ tâm sự.
Lấy nhau chưa được bao lâu, Tết Tân Mão vừa rồi là cái Tết đầu tiên tại quê chồng, Hải bộn bề những lo nghĩ. Liền hai tuần trước ngày nghỉ, cô cùng chồng, và em gái đi sắm đồ, quà Tết mang về nhà. Lại học thêm cách nấu mấy món ngon để làm cho cả nhà cùng thưởng thức. Bao nhiêu suy nghĩ, dự định về một cái Tết ấm áp của cô dâu mới tan tành khi… ngày nào Hải cũng bù đầu trong bếp, lo nấu nướng, dọn dẹp đến tận khuya.
“Bố chồng mình là con trưởng của dòng họ, đến lượt chồng là cháu đích tôn, nên mấy ngày Tết không ngớt người ra vào, chúc tụng. Trước Tết lo dọn dẹp nhà cửa, sau Tết thì ngày nào cũng cắm mặt từ sớm tới tối trong bếp chỉ để nấu ăn, rửa bát. Chẳng dám đi chơi đâu”, Hải tâm sự.
 
Chỉ riêng chuyện chọn mua quà Tết cũng khiến các nàng dâu phải đau đầu
Cũng chung nỗi niềm của các cô dâu trẻ, Hương bực tức nói:“Cũng vì dâu mới nên mình phải nín nhịn nhiều. Hai cô em chồng lớn bằng đấy, nhưng nấu cơm, rửa bát cái gì cũng đến lượt chị dâu. Cả ngày chỉ ngồi ở nhà, chờ xem có khách đến mời cơm, thì dọn dẹp. Một ngày đã dọn cơm, rửa bát tới 5 lần, đến tối mệt muốn đi nằm nghỉ một chút thì cô em dâu nói bóng gió là tiểu thư, lười biếng, mới làm có chừng ấy mà đã kêu ca”.
Cái Tết đầu tiên ở nhà chồng khiến Hương phát hoảng khi một mình cô phải “chiến đấu” với hàng chồng bát đũa cao ngất. Nhưng chuyện đó còn chưa “đáng sợ” bằng việc Hương phải nhớ tên, vai vế của họ hàng nhà chồng. Hai vợ chồng phải đi chúc Tết họ hàng, đến nhà nào Dũng cũng phải giới thiệu cẩn thận cho vợ để biết cách xưng hô cho đúng. Nhưng Hương không tài nào nhớ hết cái danh sách dài dằng dặc đó. Không có Dũng nhắc là Hương chịu, nhầm lẫn lung tung hết. Người đúng ra là mợ thì Hương gọi là cô, người phải gọi anh thì Hương kêu bằng chú.
Cú nhầm “ngoạn mục” nhất của Hương là “giáng chức” của một ông trẻ xuống thành anh. “Đúng hôm mùng 2 Tết, trước khi đến cổng, ông xã đã dặn mình là vào nhà ông trẻ. Nhưng khi chồng đang loay hoay dựng xe thì mình nhìn thấy một người chỉ cỡ tuổi như vợ chồng mình ra mở cổng, mình nhanh nhảu tươi cười: “Em chào anh!”. Người đó bỗng nghiêm mặt, vừa lúc chồng mình hớt hải bước đến cất tiếng: “Cháu chào ông trẻ!”. Mình choáng, và còn choáng hơn khi sau đó hai vợ chồng được nghe một bài giáo huấn hết sức nghiêm túc của ông trẻ về việc phải biết tôn ti trật tự của dòng họ”.
 
Nhiều nàng dâu than thở, cái Tết thêm vất vả vì ngày nào cũng phải dọn dẹp, nấu nướng
Từ ngày đi lấy chồng, cứ hễ nghe nhắc đến Tết là Ngọc lại thấy sợ. Chả bù cho ngày còn con gái, cô chỉ thích Tết để được đi chơi, bay nhảy, hoặc được ngủ vùi cả ngày mà chẳng lo lắng bị mẹ gọi ời ời mỗi sáng.
Ngọc là con út nhưng lại về làm dâu trưởng nhà Quang, vốn là một gia đình rất trọng lễ nghi, cầu kỳ, kỹ lưỡng trong mọi nghi thức. Gia đình Quang quê ở Hà Nam, mặc dù đã chuyển lên Hà Nội hơn chục năm nay nhưng năm nào cũng vậy, từ ngày mùng hai, cả nhà lại về quê ăn Tết, đến tận mùng 4, mùng 5, khi chuẩn bị phải đi làm mới quay lên Hà Nội.
Ngọc về làm dâu nhà Quang thì cũng phải theo nếp ấy. Vốn là “tiểu thư” sinh ra tại Hà Nội, Ngọc hầu như chẳng biết gì nhiều đến những nếp sinh hoạt ở nông thôn. Năm đầu tiên thấy Quang thông báo cả nhà sẽ về quê ăn Tết, Ngọc háo hức lắm vì cô tưởng tượng rất nhiều điều thú vị về phong tục ăn Tết ở các vùng quê qua sách báo đã được đọc.
 
Cả mấy ngày Tết, bổn phận của nàng dâu là vùi đầu trong bếp
“Nghĩ là về quê đi chơi, gặp gỡ họ hàng nên mình mang toàn váy về. Nhưng thật sự là ngượng chín mặt khi nó trở nên lạc lõng trước con mắt của họ hàng nhà chồng ở quê. Nhất là đám trẻ con, chúng cứ đi theo mình chỉ trỏ, tò mò như nhìn người ngoài hành tinh: “Ô, cô này mặc trên mùa đông, dưới mùa hè này chúng mày ơi!”, “Mắt xanh mỏ đỏ kìa!””.
Nhưng vẫn chưa khổ bằng bữa ăn cơm. Khi ngồi ăn thì trải chiếu ra giữa nhà, Ngọc lại mặc váy, nên loay hoay mãi không tài nào lựa được cách ngồi cho “kín đáo”. Nhất là lại phải đứng lên ngồi xuống nhiều lần để lấy cái nọ, cất cái kia nên cô càng khốn khổ. Lúc rửa bát thì phải lựa ngồi tư thế nào cho không hở dưới, hở trên.
“Tết ở quê chồng sao mà khổ! Được mấy ngày nghỉ làm, những tưởng sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm làm việc căng thẳng, ai ngờ còn vất vả hơn. Cũng may một năm chỉ có mấy ngày, mới nhắc thế mà đã thấy sợ”, Ngọc thở dài nói.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -